Mật ong là thực phẩm quen thuộc, đóng vai trò vào nhiều mặt trong cuộc sống của con người ở khắp nơi trên thế giới trong nhiều thế kỷ. Nó có thể biến hóa đa dạng vào các món ăn, thức uống hay sử dụng để khắc phục các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, trong thời đại mà bất kỳ sản phẩm nào cũng đối diện với nguy cơ bị làm giả cao, chất lượng luôn là tiêu chí được người tiêu dùng quan tâm nhất nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
Với thực phẩm này, chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều mẹo đơn giản thường được truyền miệng để thử chất lượng của mật như nhỏ giọt mật vào cốc nước, thử với nhiệt, thử với hành… Nhưng các phương pháp này chỉ mang ý nghĩa tương đối và không đủ để khẳng định hoàn toàn.

Nếu chỉ đánh giá mật ong qua các phương pháp dân gian là chưa đủ chứng minh đó là mật đạt chất lượng cao.
Các yếu đố đánh giá chất lượng mật ong
Ngoài yếu tố hương vị, màu sắc của mật, các chỉ số kiểm nghiệm được doanh nghiệp công bố cũng là tiêu chí người tiêu dùng cần quan tâm để đưa ra lựa chọn chính xác khi mua hàng. Dưới đây là một số tiêu chí thường được áp dụng để đánh giá chất lượng mật ong:
Hàm lượng nước
Hàm lượng nước (thủy phần) là tỷ lệ nước có trong mật ong. Theo quy định, hàm lượng nước phải có chỉ số dưới 20% thì mật mới được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Lượng nước có trong chế phẩm quyết định sự ổn định của nó đối với quá trình lên men. Vì vậy, nếu mật có tỷ lệ nước cao sẽ dẫn đến khả năng lên men cao, tạo vị chua ở mật và làm giảm chất lượng của mật ong. Theo trang South Mountain Bees, mật ong có chất lượng cao được đánh giá trong các cuộc thi là từ 15,5% đến 18,6%.
Hàm lượng đường
Một trong những cách uy tín để xác định mật ong đạt chất lượng cao chính là truy xuất hàm lượng đường có trong mật ong đến từ đâu. Cách thức này được gọi là xác định chỉ số C4 mật ong.
Phòng nghiên cứu Analytica cho biết, đường có nguồn gốc từ thực vật như mía, ngô được sản xuất bằng công nghiệp được gọi là C4. Và các loại đường tự nhiên có trong mật hoa được ong thu thập để tạo thành mật ong được gọi là C3.
Chỉ tiêu C4 là tiêu chuẩn quốc tế được sử dụng để kiểm tra mật ong có bị pha thêm đường (chủ yếu là đường mía, syrup ngô có hàm lượng fructose cao) hay không. Cách thức này chỉ áp dụng với mật ong nguyên chất, các loại mật được kết hợp với các phụ gia khác như gừng, chanh,… không có tác dụng. Theo đó, hàm lượng đường C4 có trong mật ong được quốc tế chấp nhận là 7%.

Hiểu rõ về các tiêu chí đánh giúp người tiêu dùng chọn được loại mật có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.
HMF
HMF (Hydroxymethylfurfural) được tạo ra bởi quá trình phân huỷ của fructose (loại đường chiếm tỷ lệ cao nhất trong mật ong) với sự có mặt của axit. HMF xảy ra tự nhiên trong hầu hết các loại mật ong và thường tăng theo độ tuổi và quá trình xử lý nhiệt của mật ong. Sự xuất hiện và tích lũy của HMF trong mật ong thay đổi tùy thuộc vào loại mật.
Hàm lượng HMF trong mật ong khi mới thu hoạch sẽ từ 1 đến 5 mg/kg. Trải qua thời gian lưu kho, đóng hộp và bày bán, lượng HMF lên tới 40 mg/kg khi sản phẩm đến tay khách hàng là đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt. Do đó, mọi người nên sử dụng mật ong trong tối đa 2 năm để đảm bảo lượng HMF không tăng lên thêm, bởi có thể gây ngộ độc.
Không tồn dư chất kháng sinh
Mật ong nguyên chất không hiếm tuy nhiên, mật vừa nguyên chất, vừa sạch không phải có nhiều. Nếu kiểm tra mật ong nguyên chất chỉ cần 1, 2 chỉ tiêu thì thành phẩm đạt chuẩn sạch, có chất lượng cao cần thoả mãn hơn 30 chỉ tiêu khác nhau. Trong đó, không tồn dư chất kháng sinh là tiêu chí bắt buộc.
Đáp ứng được tiêu chuẩn này không đơn giản. Doanh nghiệp phải kiểm soát rất chặt chẽ các yếu tố như: nguồn gốc hoa; kỹ thuật nuôi ong và quy trình sản xuất để đảm bảo không có sử dụng kháng sinh trong quá trình sản xuất.
Các chứng nhận chất lượng
Doanh nghiệp sản xuất và cung ứng các sản phẩm mật ong có thể cung cấp đầy đủ các chứng nhận theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế – Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm, các kết quả kiểm nghiệm cần thiết để kiểm tra chất lượng mật khi cần thiết.
Ngoài ra, các chứng nhận, giải thưởng về quốc tế cũng là yếu tố giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm của thương hiệu đó thật sự tốt.
Vì sao cần lựa chọn mật ong chất lượng để sử dụng?
Mật ong nguyên chất không chỉ là một nguồn thực phẩm ngon lành, mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mật ong nguyên chất chứa nhiều chất chống oxy hóa, có đặc tính kháng vi khuẩn và chống viêm.
Ngoài ra, chế phẩm còn có khả năng cung cấp năng lượng và tăng cường hệ miễn dịch. Sử dụng mật ong nguyên chất trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp thải độc cơ thể, tăng cường sức đề kháng… Vì vậy, việc lựa chọn sử dụng loại mật ong có chất lượng cao rất quan trọng.
Các loại mật giả, kém chất lượng có mùi vị và màu sắc tương tự như các sản phẩm mật nguyên chất, nhưng không mang lại những lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng. Do đó, nếu sử dụng lâu ngày còn có thể dẫn đến tiền mất tật mang.

Chọn được loại mật ong chất lượng giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng.
Mật ong Tracybee – Thương hiệu mật ong đạt giải quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại mật được người bán chào mời là mật ong chất lượng cao, mật ong rừng hay nhập khẩu… Nhằm tối thiểu nguy cơ sử dụng hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên chú trọng lựa chọn các đơn vị có tiếng, cam kết đạt các tiêu chí kiểm nghiệm chất lượng.
Một trong những thương hiệu được tin tưởng trên thị trường hiện nay chính là mật ong của Công ty TNHH Ong Mật Tracybee – là đơn vị đầu tiên tiên phong cung cấp cho thị trường Việt Nam nguồn mật sạch thuần khiết, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu, châu Mỹ.
Về chất lượng, Tracybee yêu cầu toàn công ty lẫn người nuôi ong tuân thủ nghiêm ngặt lệnh cấm sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình chăm sóc đàn ong. Về hương vị, thu được mật sánh đặc theo từng nguồn hoa là bí quyết giúp Tracybee đạt chất lượng cao. Bên cạnh đó, mật phải được giữ mát trong suốt thời gian bảo quản, nhằm duy trì chất lượng tươi mới và tránh tăng lượng HMF, phù hợp với yêu cầu cao của thị trường châu Âu.
Trước khi được phân phối ra thị trường, mật ong Tracybee bắt buộc phải trải qua hai vòng kiểm nghiệm nghiêm ngặt tại Việt Nam và sau đó tại phòng thí nghiệm Intertek (Đức). Chỉ số các tiêu chí trên của mật ong Tracybee đều đạt chất lượng hoàn hảo. Đôi lúc, chỉ tiêu C4 của mật ong Tracybee còn đạt 0%.
Tracybee còn là thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam đạt giải thưởng quốc tế trong 2 năm liên tiếp. Năm 2021, Tracybee đã vinh dự đạt được giải Platinum – giải cao nhất tại cuộc thi London Honey Awards 2021 được tổ chức tại Anh. Cùng tham gia còn có những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Manuka (New Zealand), Apimaye (Thổ Nhĩ Kỳ)…
Năm 2022, Tracybee tiếp tục đánh dấu tên tuổi của mình trên bản đồ mật ong quốc tế với chứng nhận 2 sao tại The Superior Taste Award 2022 – giải thưởng Hương vị Cao cấp được tổ chức tại Bỉ. Đây là một trong những cuộc thi danh giá nhất trong ngành ẩm thực.

Tracybee luôn kiểm nghiệm nghiêm ngặt từng sản phẩm trước khi phân phối đến tay người tiêu dùng.
Những phương pháp dân gian được truyền miệng không đủ để có thể chứng minh được mật có chất lượng tốt. Thông qua việc tìm hiểu thêm các yếu tố được sử dụng để đánh giá mật ong chất lượng cao, sẽ giúp bạn có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt khi mua sắm. Và quan trọng nhất, hãy chọn mua từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của bạn và gia đình.